Rss Feed

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XVII - Chờ đợi và hi vọng

Đăng lúc: Thứ sáu - 28/05/2010 02:49 - Người đăng bài viết: amethyst
Chờ đợi Liên hoan phim sẽ là một cuộc họp mặt lớn của tất cả văn nghệ sĩ điện ảnh và những người làm phim, cả của điện ảnh và truyền hình. Hai, ba năm một lần, những người làm nghề lại được gặp nhau. Xem phim của nhau làm, trao đổi về nghề nghiệp. Cả nỗi mong chờ, tác phẩm của mình được bạn bè, đồng nghiệp, ban giám khảo, khán giả, báo chí… đánh giá thế nào
Các nghệ sĩ nhận giải tại lễ bế mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XVII

Các nghệ sĩ nhận giải tại lễ bế mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XVII

Cứ sắp tới Liên hoan phim Việt Nam thì những người làm phim điện ảnh và truyền hình lại náo nức chờ đợi .

Chờ đợi Liên hoan phim sẽ là một cuộc họp mặt lớn của tất cả văn nghệ sĩ điện ảnh và những người làm phim, cả của điện ảnh và truyền hình. Hai, ba năm một lần, những người làm nghề lại được gặp nhau. Xem phim của nhau làm, trao đổi về nghề nghiệp. Cả nỗi mong chờ, tác phẩm của mình được bạn bè, đồng nghiệp, ban giám khảo, khán giả, báo chí… đánh giá thế nào. Hồi hộp lắm chứ.

Những năm gần đây, tham dự các kỳ liên hoan phim quốc gia, ngày chờ đón các đoàn đại biểu từ các tỉnh, thành phố đổ về tập trung tại địa điểm tổ chức liên hoan phim thực sự là một ngày hội. Buổi chiều hoặc buổi tối trước ngày khai mạc, các đại biểu đi tất cả các khách sạn, nhà khách để tìm nhau, thăm hỏi nhau. Những cái bắt tay thật chặt, thậm chí ôm hôn nhau của tình đồng nghiệp, đồng đội. Hoặc thậm chí, nháo nhào đi tìm để xin thêm một chiếc vé xem phim hay một giấy mời dự khai mạc cho bạn bè, người thân.

Và trước giờ khai mạc là sự tất bật của ban tổ chức, sự trầm ngâm của ban giám khổ…Lực lượng báo chí cũng chạy ngược, chạy xuôi để tác nghiệp. Còn đại biểu, những người làm phim thì chọn những bộ trang phục đẹp nhất, để đến dự khai mạc một cách trang trọng.

Lần đi dự Liên hoan phim ở Huế, đoàn đại biểu của thành phố Hồ Chí Minh được đi bằng đường bộ. Và chúng tôi chọn tuyến đường quốc lộ 13, 14 qua Ban Mê Thuột và Gia Lai đến Huế để biết thêm một tuyến đường mới ở Tây Nguyên. Khi về sẽ đi tuyến quốc lộ 1 A, dọc theo bờ biển. Tuy mệt vì phải đi mất hai ngày đường, nhưng ai cũng vui.

Năm đi Liên hoan phim ở Nghệ An, mọi người lại được đi bằng xe lửa. Đêm đầu tiên ngủ trên tàu, khi trưởng tàu đi kiểm tra thì thấy có toa chẳng có ai. Ngược lại, có toa đầy ắp người. Cứ tưởng là có hành khách đi lậu vé. Vì không ai muốn ngủ, mọi người chỉ muốn ngồi cùng nhau để nói chuyện.

Và rồi sự hồi hộp trông chờ lễ trao giải…

Cứ hỏi kỷ niệm của Liên hoan phim Việt Nam, tôi cứ nhớ về những điều đó.

Tôi yêu vô cùng cái không khí đó.

Nhưng Liên hoan phim Việt Nam đâu phải chỉ có những điều đó.

Mười sáu lần tổ chức Liên hoan, có những điều vẫn là hy vọng. Hy vọng lần sau sẽ tổ chức tốt hơn, sẽ khắc phục được những điều chưa tốt của lần trước.

Liên hoan phim lần này, vì bận công tác khác nên tôi không tham dự được dù rất tha thiết muốn đi. Lại là đến một địa phương có vùng biển đẹp, có người dân rất tốt bụng, chân thành, đáng yêu và yêu điện ảnh rất mực là Tuy Hòa - Phú Yên. Tôi chỉ muốn gởi lời chúc Liên hoan phim thành công thật tốt đẹp.

Đó là câu nói người ta hay dùng, nhưng ở đây tôi mong muốn chúc với ý nghĩa thật sự của nó.

Việc tổ chức một liên hoan phim tầm cỡ quốc gia, thật sự là một công việc không dễ dàng một chút nào. Và thật vất vả. Hàng trăm đầu việc cùng một lúc phải làm. Liên hoan phim chỉ diễn ra trong vòng có 3-4 ngày, nhưng sự chuẩn bị phải hàng nửa năm. Còn nhiều công việc phải tiếp tục sau ngày sau liên hoan phim bế mạc.

Cho nên, việc tổ chức liên hoan phim cần phải được giao cho một đội ngũ tổ chức chuyên nghiệp. Trong khi cơ quan làm chuyên môn chỉ cần phụ trách công việc chấm giải và những nội dung về chuyên môn.

Việc mỗi năm tổ chức Liên hoan phim ở một địa phương cũng là một vấn đề gây nhiều bàn cãi. Khi thực hiện ý tưởng này, Cục Điện ảnh chắc chắn phải có lý do. Nhưng sản phẩm điện ảnh chất lượng cao cũng đòi hỏi phương tiện quảng bá nó đi cùng. Cho nên, nơi tổ chức liên hoan phim phải được đầu tư cơ sở vật chất.

Giải Kim Kê Bách Hoa của Hội Điện ảnh Trung Quốc cũng tổ chức mỗi năm ở một địa phương, nhưng cơ sở vật chất của những nơi này hết sức tốt. Và khán giả tham dự cũng hết sức nhiệt tình.

Các rạp chiếu ở thành phố Hồ Chí Minh bây giờ cũng đã được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của khán giả và của phim.

Những liên hoan phim trước, có nhiều trường hợp những nhà sản xuất phim hoặc tác giả đã phải phẫn nộ vì phim của họ chiếu hoàn toàn không thể hiện được những yếu tố hay hiệu quả kỹ thuật, kỹ xảo mà họ đã cố công đầu tư.

Việc quảng bá về liên hoan phim cũng cần phải có. Không biết lần này, không khí ở Tuy Hòa - Phú Yên sẽ như thế nào, nhưng ở các liên hoan phim trước, không khí liên hoan phim thật trầm lắng.

Điện ảnh đang gặp nhiều khó khăn nhưng chắc chắn, sự quan tâm đến điện ảnh Việt Nam của khán giả Việt Nam vẫn rất lớn. Người Việt Nam vẫn yêu điện ảnh Việt Nam.

Để biến Liên hoan phim Quốc gia thành một ngày hội mừng công của ngành, một ngày báo công cho khán giả cả nước biết công sức, tài năng của người làm phim… thì thiết nghĩ, cũng là điều rất tốt.
Tác giả bài viết: Dương Cẩm Thúy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
  
   Cổng thông tin chính thức của HỘI ĐIỆN ẢNH TP.HCM
   Địa chỉ: 81 Trần Quốc Thảo (lầu 6), Phường Võ Thi Sáu,  Quận 3, TP.HCM - ĐT: 028.39321229
   Email: hoidienanhtphcm@gmail.com Giấy phép số 50/GP-ICP-STTTT.