Rss Feed

“Cô Ba Sài Gòn” giành giải cao nhất của Cánh Diều 2017

Đăng lúc: Thứ ba - 17/04/2018 15:03 - Người đăng bài viết: Hội Điện Ảnh TP.HCM
Lễ trao giải thưởng Hội Điện ảnh Việt Nam – Cánh Diều 2017 đã vừa diễn ra trọng thể đêm 15.04. 2018, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội).

117 tác phẩm các thể loại tham dự thi tranh giải Cánh Diều 2017, bao gồm các hạng mục: Công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh; Phim Hoạt hình; Phim Ngắn, Phim Khoa học; Phim Tài liệu; Phim Truyện truyền hình và Phim Truyện Điện ảnh.

Cần hạn chế lạm dụng lời bình trong phim tài liệu, khoa học

Trưởng Ban Giám khảo phim tài liệu và khoa học, NSND - Đạo diễn Lương Đức cho biết “có 34 bộ phim tài liệu và 9 phim khoa học được gửi đến từ 22 đơn vị sản xuất thể hiện các vấn đề khá đa dạng, nhưng về nghệ thuật thể hiện và chất lượng tác phẩm vẫn không có gì đột phá mới so với các năm trước”. Như vậy, vấn đề đặt ra càng đòi hỏi ở những người làm phim phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. “Cần hạn chế cách lạm dùng lời bình tạo nên tình trạng xi - nê - ma miệng, nói xa xả từ đầu đến cuối phim. Thậm chí có khi lời bình dang nói về vùng hạn hán khô khát, nhưng hình ảnh lại toàn màu xanh của cỏ cây. Có nhiều tác giả sử dụng thời lượng 30 đến 60 phút cho tác phẩm tài liệu, tiệm cận cách làm theo phương Tây (mà với Việt Nam thì chưa thực sự phù hợp) và do còn non tay nghề, nên sức thuyết phục yếu. Cái đích cái thông điệp mới là gì không rõ. Tuỳ tiện, lạm dụng cảnh cận, cảnh flycam trong nhiều cảnh quay đã làm cho một số phim chỉ phô trương hình thức mà không ăn nhập với nội dung”. Theo ông, có một số phim thẩm mỹ tạo hình yếu và hiếm phim chất lượng như ý. So với nhiều phim cùng loại thì chất lượng phim yếu. Từ mặt chất lượng bằng yếu, xuất hiện sự pha tạp giữa phim khoa học và phim tài liệu. “Cứ cho đây là sự thể nghiệm, nhưng mỗi thể loại vốn có đặc điểm, ngôn ngữ thể hiện riêng, do đó sự giao thoa thể loại là không khoa học”...

NSND, Đạo diễn, Họa sĩ Nguyễn Phương Hoa chia sẻ: “Mùa thi năm nay có 13 phim hoạt hình dự thi. Theo đánh giá chung cũng không có gì đột phá và không có phim nổi bật. Nhiều phim cũ về cách thể hiện, phần  lớn là phim đồng thoại thiếu hiếm phim về các vấn đề khác. Trong khi đa số cách làm phim thô sơ, kém gấp dẫn. Phim 3 D có 2 phim nên ít và chất lượng nghệ thuật yếu do thiết bị kỹ thuật hạn chế. Thiếu vắng những bộ phim đề tài lịch sử tạo ra dấu ấn sâu sắc như mong đợi.Tuy nhiên, vẫn có phim về đề tài về môi trường dễ xinh xắn, nhỏ ngắn, xúc động”. Theo bà, đã đến lúc hãng phim hoạt hình cấn kiến nghị Nhà nước đầu tư dài hơi hơn sẽ được đầu tư cho hoạt hình những bộ phim dài hơi hơn cho những bộ phim hoạt hình và có cốt truyện hấp dẫn, mới có hy vọng tạo nên tác phẩm hay để chiếu rạp và có phim hoạt hình nhiều tập để phát sóng truyền hình. Tuy nhiên, bức xúc lớn nhất của bà là “đầu ra” của phim hoạt hình? Khó khăn nhất là mỗi bộ phim làm ra với bao tâm huyết và công sức của người nghệ sĩ. nhưng rồi sẽ được chiếu ở đâu? Ở trên mạng lưới rạp công cộng thì khó khăn gần như không thể? Còn trên truyền hình cũng chẳng đơn giản gì nếu mối quan hệ giữa điện ảnh truyền hình vẫn tách rời như hiện nay.

Điểm sáng hạng mục phim ngắn, phim truyện truyền hình và phim truyện điện ảnh

Trưởng Ban Giám khảo phim truyện truyền hình, Biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho biết: “Mùa thi năm nay có nhiều phim truyện truyền hình dài tập “Việt hoá” từ kịch bản nước ngoài và chất lượng nhỉnh hơn nhiều năm. Tuy nhiên, khá nhiều phim có tính hấp dẫn, song lại thiếu cái kết nhân văn. Cũng may mắn, có những phim tư nhân dù hướng tới mục tiêu giải trí nhưng đều cố gắng phản ánh tính thời sự”…

NSND Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, trưởng BGK hạng mục phim ngắn nhận xét: “Khác mọi năm, ngoài các đơn vị truyền thống là hai trường Sân khấu điện ảnh, còn có các đơn vị truyền thông khác tham gia dự thi với trên 30 bộ phim. Nhưng, quen thuộc là sinh viên các trường Sân khấu Điện ảnh ở hai đầu Bắc Nam và xét về nội dung và chất lượng phim năm nay, sinh viên phía Nam mạnh hơn, gây dấu ấn hơn. Tuy nhiên, nhiều bộ phim thiên về xúc cảm với thân phận nghèo, mà thiếu những vấn đề khác của cuộc sống. Như vậy, vấn đề đặt ra với cơ sở đào tạo và các thầy hướng dẫn là cần nhắc nhở các em sinh viên trong việc chọn lựa đề tài, nhằm tránh cái nhìn một chiều trong việc chọn nội dung thể hiện và có cái nhìn ấm áp với cuộc sống. Theo ông, năm nay, có bộ phim bộ hoạt hình dự thi được thể hiện theo nghệ thuật cắt dán với cảnh thật khá độc đáo và được coi như điểm sáng trong cách tìm tòi.

Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, một trong những thành viên Ban Giám khảo phim truyện điện ảnh dù hết lới khen ngợi “mùa phim năm nay đã gây cho ông sự xúc động nhiều mặt vừa ấn tượng, vừa bạo liệt”, nhưng cũng muốn tóm gọn cảm nghĩ của mình về hiện thực màn ảnh đã xem bằng hai từ: “Hung” và “Dữ”. Theo ông, “sự hung dữ trong tính cách, cảm xúc; hung bạo trong cách ứng xử” đã làm cho ông có cảm tưởng dòng phim này đang “kéo theo bạo lực văn hóa, định hướng toàn bộ những chuẩn mực sống và mang đến khoái cảm của văn minh du mục và cho rằng văn minh đồng ruộng đã bị phế thải và bị cho là không còn ăn khách nữa”.

Đã bay lên những cánh Diều, “Cô Ba Sài Gòn” vừa chiếm lĩnh phòng vé, vừa đạt giải cao

Đánh vật, khổ công, cày ải trên cánh đồng chữ nghĩa “không hề là miếng bánh dễ nuốt”. Vượt qua 4 công trình tham dự thi, Giáo trình bậc đại học Phim tài liệu, tác giả PGS. TS Trần Thanh Hiệp (Hà Nội) đã đoạt giải Cánh Diều Vàng. Đây cũng là công trình thứ hai của ông đã được Hội Điện ảnh Việt Nam vinh danh với thứ hạng cao nhất của hạng mục dành cho công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh. Cánh Diều Bạc là xứng đáng với một nhà khoa học trẻ - dành cho tác giả TS. Trần Quang Minh (Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội) với sách Thiết kế phim truyện thời kỳ đổi mới. Bằng khen dành cho Những con người những năm tháng của tác giả nhà báo Ngô Ngọc Ngũ Long từ phía Nam.

Có 7 giải thưởng (gồm: 01 Vàng, 02 Bạc, 02 Bằng khen và 02 giải cá nhân) đối với hạng mục phim hoạt hình, thì các nghệ sĩ thuộc Cty CP Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đã xứng đáng đoạt đến 6 giải cho các phim: Người hùng áo vải, Bí mật của những đứa trẻ, Vầng sáng ấm áp, Cóc con Bitus và giải cá nhân: Đạo diễn xuất sắc, Họa sĩ chính xuất sắc. Một giải thưởng còn lại về tay Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục – Đài Truyền hình Việt Nam.

Cũng có 7 giải thưởng (gồm: 01 Vàng, 03 Bạc, 03 Bằng khen) với hạng mục phim ngắn là tác phẩm của các tác giả được gửi đến từ: Hà Nội, Nghệ An, Tp.Hồ Chí Minh và trong đó có tác giả phía Nam dành được 2 giải Cánh Diều.

Mảng phim khoa học trong mùa thi nay thất thu khi không có: Cánh Diều Vàng và không có cả 02 giải cá nhân dành cho: Đạo diễn xuất sắc và Quay phim xuất sắc, mà chỉ có 01 Cánh Diều Bạc và 01 Bằng khen. Trong khi, hạng mục phim Tài liệu nhỉnh hơn (gồm: 01 Vàng, 03 Bạc, 05 Bằng khen và 01 giải cá nhân dành cho Quay phim xuất sắc).

Với hạng mục phim truyện truyền hình, bộ phim Thương nhớ ở ai (Đạo diễn NSƯT Lưu Trọng Ninh – Bùi Thọ Thịnh) đoạt Cánh Diều Vàng, Các phim: Lặng yên dưới vực sâu (Đạo diễn Đào Duy Phúc), Sống trong bóng đêm (Đạo diễn Nguyễn Phương Điền), Tử thi lên tiếng (Đạo diễn Dũng Nghệ) cùng đoạt Cánh Diều Bạc và phim Lẩn khuất một tên người (Đạo diễn Vũ Thái Hòa) nhận Bằng khen. Ở mảng này, có 07 giải thưởng cá nhân dành cho: Biên kịch xuất sắc dành cho Lê Anh Thúy và Nam diễn viên chính xuất sắc Trương Minh Quốc Thái trong phim Tử thi lên tiếng; Đạo diễn xuất sắc dành cho đồng đạo diễn NSƯT Lưu Trọng Ninh – Bùi Thọ Thịnh và Quay phim xuất sắc NSƯT Hoàng Tích Thiện phim Thương nhớ ở ai; Nữ diễn viên chính xuất sắc dành cho Xuân Văn vai Di phim Lẩn khuất một tên người; Đồng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc dành cho Jimmy Khánh vai Đột phim Thương nhớ ở ai và NSƯT Trung Anh vai Lương Bồng cùng Nữ diễn viên phụ xuất sắc dành cho Thanh Hương vai Hương trong Người phán xử.  

Ở mảng phim truyện điện ảnh - hạng mục được quan tâm mong đợi nhất: Bộ phim Cô Ba Sài Gòn (Đồng đạo diễn Lộc Trần – Kay Nguyễn) giật Cánh Diều Vàng. Là một bộ về đề tài thời trang mang yếu tố xuyên không kỳ ảo do Trần Bửu Lộc và Kay Nguyễn làm đạo diễn với sự tham gia của các diễn viên Ngô Thanh VânNinh Dương Lan NgọcHồng Vân, Diễm My, Diễm My 9X, Oanh Kiều và S.T. Phim tôn vinh áo dài, trang phục truyền thống của Việt Nam. Phim có buổi công chiếu đầu tiên trên toàn thế giới vào ngày 14 tháng 10 năm 2017 tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 22 ở Hàn Quốc trước khi ra mắt công chúng Việt Nam vào ngày 10 tháng 11 cùng năm. Sau gần một tháng công chiếu, phim thu về gần 70 tỷ đồng. Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX vừa qua, Cô Ba Sài Gòn giành Giải thưởng của Ban giám khảo.

Cánh Diều Bạc xứng đáng dành cho Em chưa 18 (Đạo diễn Lê Thanh Sơn) là bộ phim điện ảnh tình cảm hài hước Việt Nam của đạo diễn Lê Thanh Sơn thực hiện, do Charlie Nguyễn và hãng phim Chánh Phương sản xuất năm 2017. Phim có sự góp mặt của các diễn viên: Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn, Will 365, Quang Minh, Huy Khánh. Sau khi công chiếu vào năm ngoái tại các rạp trên toàn quốc, Em chưa 18 nhanh chóng trở thành phim có doanh thu phim Việt cao nhất với 176 tỉ đồng. Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX, phim đoạt giải Bông Sen Vàng và diễn viên Kaity Nguyễn đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Đồng Cánh Diều Bạc là phim Cô gái đến từ hôm qua (Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh). Là một bộ phim điện ảnh hài lãng mạn về tình yêu học đường do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn, được chuyển thể dựa trên truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Đây là bộ phim thứ hai của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, sau bộ phim Em là bà nội của anh...

Bằng khen của Ban Giám khảo dành cho 03 bộ phim: Dạ Cổ Hoài Lang (Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), là tác phim chuyển thể từ tác phẩm sân khấu do Thanh Hoàng chấp bút với khúc vọng cổ vô cùng nổi tiếng của nhạc sĩ Cao Văn Lầu và được nhiều người biết tới. Đây là những cảm xúc “dứt ruột” về cuộc sống nơi đất khách quê người của hai ông già tại nước Mỹ xa xôi.

Mẹ chồng (Đạo diễn Lý Minh Thắng) là một câu chuyện xảy ra ở bối cảnh giả định mang tên Đại Điền vào những năm 1945 - 1950, phim xoay quanh chủ đề mẹ chồng- nàng dâu qua cách thể hiện kịch tính mới lạ,  thu hút nhiều sự chú ý của khán giả bước đường càng đi càng tối tăm như chính số phận của những người phụ nữ làm mẹ chồng, làm nàng dâu…

Đảo của dân ngụ cư (Đạo diễn NSƯT Phạm Thị Hồng Ánh) là một phim điện ảnh chính kịch tâm lý tình cảm của Việt Nam năm 2017 do Hồng Ánh đạo diễn và Nguyễn Quang Lập viết kịch bản, chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên năm 1992 của nhà văn Đỗ Phước Tiến.Nội dung phim xoay quanh các mối quan hệ của các nhân vật sống chung trong một nhà hàng mang tên Đêm trắng, với mỗi nhân vật đều mang một ám ảnh nội tâm riêng. Đây là phim điện ảnh đầu tiên Hồng Ánh giữ vai trò đạo diễn, và đây cũng là lần đầu tiên nam ca sĩ Phạm Hồng Phước tham gia đóng phim. Ra mắt vào tháng 5 năm 2017 tại sự kiện Tuần lễ phim Việt Nam tại MadridTây Ban Nha, bộ phim đã nhận được 8 đề cử tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN 2017, và giành chiến thắng tại ba hạng mục: Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Đạo diễn hình ảnh (DOP) xuất sắc nhất.

Ở hạng mục này, các giải cá nhân cũng được quan tâm đặc biệt. Biên kịch xuất sắc thuộc về kịch bản Cô Ba Sài Gòn của các tác giả Kay Nguyễn và nhóm Biên kịch A Type Machine;  Đạo diễn xuất sắc: Lê Thanh Sơn và Nam diễn viên chính xuất sắc Kiều Minh Tuấn vai Việt Hoàng phim Em chưa 18; Quay phim xuất sắc: NSND Lý Thái Dũng phim Đảo của dân ngụ cư; Thiết kế mỹ thuật xuất sắc: Trịnh Thiên Thanh phim Việt Hoàng Nữ diễn viên chính xuất sắc Nhã Phương vai Phương phim Yêu đi đừng sợ; Âm nhạc xuất sắc: Đức Trí phim Dạ Cổ Hoài Lang; Đồng giải thưởng Âm thanh xuất sắc: Vũ Trung Nhân - Nguyễn Trọng Thanh phim Ngày Mai Mai cưới; Nam diễn viên phụ xuất sắc: Nhan Phúc Vinh vai Miên phim Đảo của dân ngụ cư; Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Midu vai mợ Tuyết Mai phim Mẹ chồng…

Ngoài ra, diễn viên triển vọng phim truyện điện ảnh dành cho diễn viên nhí Hà My vai Tiểu Ly phim Cô gái đến từ hôm qua…

Như vậy, các giải thưởng điện ảnh Hội Điện ảnh Việt Nam Cánh Diều 2017 đã có chủ nhân. Những Cánh Diều Vàng, Diều Bạc đã bay lên khoảng trời điện ảnh Việt và từ hôm nay người yêu phim Việt lại bắt đầu đón đợi những mùa sau.
Tác giả bài viết: Đỗ Lệnh Hùng Tú
Nguồn tin: toquoc.vn
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
  
   Cổng thông tin chính thức của HỘI ĐIỆN ẢNH TP.HCM
   Địa chỉ: 81 Trần Quốc Thảo (lầu 6), Phường 7,  Quận 3, TP.HCM - ĐT: 08.39321229
   Email: hoidienanhtphcm@gmail.com Giấy phép số 50/GP-ICP-STTTT.