Rss Feed

Hồng Ánh và khát vọng nghệ thuật

Đăng lúc: Thứ tư - 28/03/2012 20:27 - Người đăng bài viết: Hội Điện Ảnh TP.HCM
Là gương mặt diễn viên triển vọng của điện ảnh Việt Nam trong những năm gần đây, Hồng Ánh đã biến ước mơ ngày thơ trở thành hiện thực, và hôm nay cô được thỏa sức thỏa lòng tận hiến năng lực và niềm đam mê cháy bỏng cho con đường nghệ thuật.
Hồng Ánh trong phim "Đời cát"

Hồng Ánh trong phim "Đời cát"

Sau  tám năm bước chân vào lĩnh vực điện ảnh, khám phá thế giới muôn màu của nghệ thuật thứ bảy, nữ diễn viên Hồng Ánh đã gặt hái được nhiều thành công, tạo được ấn tượng đẹp trong lòng giới chuyên môn và khán ỉa. Hồng Ánh đã biến ước mơ ngày thơ trở thành hiện thực, và hôm nay cô được thoả sức thoả lòng tận hiến năng lực và niềm đam mê cháy bỏng cho con đường nghệ thuật.

Khởi nghiệp từ một diễn viên múa, thế nhưng Hồng Ánh lại chọn điện ảnh làm ngôi nhà nghệ thuật của cuộc đời mình. Cô hóa thân vào những thân phận phụ nữ có số phận, nhiều tâm trạng. Khán giả xem phim đã bắt gặp một Hồng Ánh với nhiều tính cách phức tạp, đôi lúc nhu mì, thâm trầm, có khi lại mạnh mẽ, sôi nổi, khao khát được sống, được yêu như vai người vợ trẻ trong phim “Đời Cát” và vai cô giáo Giao trong phim “Thung lũng hoang vắng”.
 
Trong phim “Đời Cát”, Hồng Ánh đã diễn tả trạng thái tâm lý phức tạp của nhân vật một người vợ trẻ - người mẹ trẻ có số phận trắc trở. Sự day dứt về một đời sống hôn nhân không trọn vẹn trong chiến tranh đã được cô biểu đạt thật tinh tế, gây xúc động mạnh cho người xem.
 
Khi nhận vai, điều đầu tiên cô trăn trở là phải làm sao để tìm hiểu, nắm bắt tường tận đời sống nội tâm của nhân vật để diễn đạt thật tinh tế, chân thật và sống động . Thế mạnh của Hồng Ánh là ở chỗ cô biết thể hiện tình cảm của nhân vật bằng chính sự rung động của tâm hồn. Cô yêu hết mình,sống hết mình với những người phụ nữ trên phim như thể họ là một phần đời thật của cô vậy. Điều đó lý giải được vì sao Hồng Ánh ngoài đời trẻ trung, hồn nhiên đến thế mà lại có thể lột tả tài tình từng tính cách éo le của nhân vật do cô đóng.
 
Qua các vai diễn của mình, Hồng Ánh đã chinh phục được hàng vạn trái tim khán giả và chinh phục cả Hội đồng giám khảo Liên hoan phim Quốc gia lần thứ 13. Cô vinh dự được nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho hai bộ phim “Đời Cát” và “Thung lũng hoang vắng”. Tiếp theo đó là Giải nữ diễn viên phụ xuất sắc của Liên hoan phim Châu Á Thái Bình Dương. Một diễn viên trưởng thành từ chính tài năng và sự khổ luyện.
 
Tên gọi Hồng Ánh giờ đã trở nên thân quen với khán giả yêu thích điện ảnh và truyền hình. Dù đã đạt được một số giải thưởng trong nước và quốc tế, nhưng Hồng Ánh quan niệm đó vẫn chỉ là những bước đi đầu tiên và để bước tiếp trên con đường dài nghệ thuật đầy gian nan thử thách cô còn  phải nỗ lực vận động nhiều hơn, học hỏi kinh nghiệm những diễn viên đàn anh, đàn chị đi trước để ngày một trưởng thành hơn trong cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp.
 
Nhớ lại ngày đầu chập chững  đến với điện ảnh từ cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh triển vọng 1995, Hồng Ánh đã thu hút sự chú ý của các đạo diễn bởi lối diễn xuất mộc mạc, hồn nhiên với đôi má lúm đồng tiền duyên dáng. Từ ấy đến nay, mỗi mùa thi tuyển diễn viên đều có mặt của Hồng Ánh, trong tư cách khán giả lẫn tư thế của một người dẫn chương trình. Công việc dẫn chương trình thi tuyển diễn viên điện ảnh thật sự là cơ hội để Ánh được  sống lại những giây phút ngỡ ngàng thuở ban đầu khi Ánh làm quen với điện ảnh.
 
Ấy thế mà nghề MC – dẫn chương trình lại nhanh chóng bén duyên với Hồng Ánh. Cô nhận được thiện cảm của khán giả bởi lối dẫn chuyện nhã nhặn, lịch thiệp và sinh động trên sân khấu. Một ngưỡng cửa mới lại mở ra và Hồng Ánh hào hứng bước vào với sự tự tin và ý chí cầu tiến. Cô tham gia các khóa học huấn luyện kỹ năng dẫn chương trình do các chuyên gia nước ngoài giảng dạy với mong muốn lĩnh hội những kiến thức mới lạ, có tính khoa học để vận dụng vào công việc của mình. Ước muốn là người bạn đồng hành với khán giả luôn thôi thúc Hồng Ánh làm việc nhiều hơn. Đều đặn mỗi tuần, Ánh xuất hiện trên chương trình Tạp chí Văn nghệ của Hãng phim Truyền hình Thành phố trong vai trò người dẫn chương trình. Đối với cô, đây là một công việc thú vị và bổ ích, là cơ hội để Hồng Ánh được gần gũi thêm với khán giả ái mộ xa gần.
 
Hiện nay, thời gian biểu hàng ngày của Hồng Ánh đầy ắp công việc: học tập và biểu diễn. Một ngày mới là bắt đầu cho hành trình tìm kiếm cái mới trong nghệ thuật. Cô tâm niệm: lao động nghệ thuật là vô hạn, không có điểm dừng. Vì lẽ đó, Ánh đã thử sức sang lĩnh vực kịch nói để tích lũy thêm kinh nghiệm diễn xuất. Trên sân khấu kịch cũng như trên phim, Hồng Ánh bao giờ cũng hết mình với những cuộc đời, những con người qua các nhân vật mà cô thủ diễn. Hồng Ánh mong muốn khẳng định bản lĩnh của mình bằng lao động nghệ thuật, sự học hỏi và bứt phá, chứ không xem đây là cuộc dạo chơi đánh bóng tên tuổi. Cô say mê nghiệp diễn – bởi nghệ thuật là sự sáng tạo không ngừng, không chấp nhận sự cũ kỹ và dễ dãi. Ở điện ảnh, Hồng Ánh đã tạo được tiếng vang, nhưng ở lĩnh vực kịch nói cô chưa định hình phong cách diễn độc lập. Tất cả vẫn còn chờ cô ở phía trước.
 
Sống để được diễn, được làm nghệ thuật, đó là một hạnh phúc mà Hồng Ánh may mắn có được. Cô vừa hoàn thành xong vai Quỳ trong bộ phim “Người đàn bà mộng du” và vai Kiều Nguyệt Nga trong phim “Lục Vân Tiên”. Hai vai diễn ở hai thời đại khác nhau, có tính cách khác nhau đều được cô thể hiện bằng sự rung cảm chân thành tạo nên chiều sâu nội tâm cho nhân vật. Với Hồng Ánh, màn ảnh và sân khấu là một phần của cuộc đời mình Ở đó cô tìm thấy được niềm đam mê và hạnh phúc thực thụ. Niềm say mê sáng tạo, khát vọng nghệ thuật luôn cháy bỏng, tràn đầy trong nhiệt huyết của cô diễn viên trẻ. Chúc cho Hồng Ánh luôn thắp sáng được hoài bão và khát vọng của mình, gặt hái được những thành công mới, để lại nhiều vai diễn đẹp trong lòng người hâm mộ.

 
Tác giả bài viết: Quỳnh Như
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
  
   Cổng thông tin chính thức của HỘI ĐIỆN ẢNH TP.HCM
   Địa chỉ: 81 Trần Quốc Thảo (lầu 6), Phường Võ Thi Sáu,  Quận 3, TP.HCM - ĐT: 028.39321229
   Email: hoidienanhtphcm@gmail.com Giấy phép số 50/GP-ICP-STTTT.