Rss Feed

HTV và dòng phim chính luận

Đăng lúc: Thứ tư - 13/06/2012 16:21 - Người đăng bài viết: Hội Điện Ảnh TP.HCM
HTV bắt đầu dành khung giờ 17 giờ 30 trên HTV9 để phát sóng những bộ phim thuộc dòng phim chính luận. Nâng cao chất lượng phim truyền hình, tạo ấn tượng và thói quen cho khán giả về dòng phim chính luận đang là chiến lược của HTV.
Hãng phim TFS được HTV giao giám định nội dung, kiểm soát việc sản xuất và sắp xếp lịch phát sóng các bộ phim thuộc dòng phim chính luận cho khung giờ này. Hãng cũng là đơn vị chủ lực sản xuất dòng phim này và hiện nay đang đảm nhận sản xuất hơn 100 tập (trong tổng số 365 tập/năm). Số còn lại, HTV sẽ hợp tác sản xuất (hoặc đặt hàng) các đơn vị, hãng phim bên ngoài.

Bộ phim chính luận mở đầu giờ phát sóng trên HTV9 - lúc 17 giờ 30 là Ám ảnh dài 30 tập (biên kịch Trần Nhã Thụy, đạo diễn: Phạm Ngọc Châu, hãng phim TFS sản xuất). Bộ phim đề cập đến vấn đề ô nhiễm nguồn nước do chất thải từ một nhà máy sản xuất bột ngọt gây ra, vấn đề đã tạo rất nhiều chú ý trong dư luận trong thời gian vừa qua, được chuyển tải khéo léo và hấp dẫn thông qua câu chuyện tình yêu của anh chàng phóng viên trẻ.

Sau Ám ảnh, bộ phim Đồng quê dài 22 tập (dựa theo tác phẩm cùng tên của nhà văn Phi Vân, đạo diễn Phương Nam, hãng phim TFS sản xuất). Bộ phim đưa người xem ngược về quá khứ, hình ảnh đồng quê Nam bộ thập niên 30 của thế kỷ 20 hiện ra với những cánh đồng bạt ngàn, sông nước mênh mông. Nơi đó có thân phận những tá điền nghèo bị chủ ức hiếp, bóc lột; những mảnh đời bị thời cuộc xô đẩy phải biến thành giang hồ, cướp bóc và trên tất cả là tình nghĩa xóm làng… đã được lột tả chân phương, tạo nhiều xúc động.

Các nhân vật trong Đồng quê đã vẽ nên một bức tranh làng quê phương Nam với những mảng trầm buồn, trong thời kỳ đô hộ của thực dân Pháp và phong kiến. Nhân vật chính Hai Nghĩa (Ngọc Hùng) là chàng trai nông dân chất phác, siêng năng, có tài đàn hay hát giỏi. Để trả thù cho cái chết của mẹ - bị chủ Chiến làm nhục, vợ chủ Chiến ghen tuông và cũng để bịt đầu mối đã ra tay giết chết, Hai Nghĩa lấy mạng chủ Chiến và bị kết án 5 năm tù cùng 10 năm lưu đày biệt xứ.

Hòa trong tiếng đàn bầu não lòng, những khúc nam ai da diết, số phận các nhân vật trong Đồng quê cho người xem cảm nhận rõ thời kỳ phong kiến nặng nề. Nhưng cho dù cuộc sống với trăm ngàn khó khăn, nhiều biến cố khôn lường, nhưng qua đó càng khắc họa rõ nét tính cách khí khái, cương trực, trọng lẽ phải, khinh tiền tài của người nông dân Nam bộ.

Tiếp sau Đồng quê sẽ là bộ phim Đất mặn dài 45 tập của đạo diễn Tường Phương (cũng do TFS sản xuất). Phim khắc họa nông thôn Nam bộ và những mối quan hệ, ứng xử của người nông dân qua những thăng trầm của thời cuộc: từ thời khẩn hoang mở đất, rồi đến chế độ phong kiến hà khắc, sau đó là thời kỳ hợp tác xã và hiện tại là những thách thức thời kinh tế thị trường. Nối sau Đất mặn, dự kiến sẽ là bộ phim Huyền thoại 1C dài 20 tập, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, Hãng phim Tây Nam sản xuất.

Tác giả bài viết: Theo Báo SGGP
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
  
   Cổng thông tin chính thức của HỘI ĐIỆN ẢNH TP.HCM
   Địa chỉ: 81 Trần Quốc Thảo (lầu 6), Phường Võ Thi Sáu,  Quận 3, TP.HCM - ĐT: 028.39321229
   Email: hoidienanhtphcm@gmail.com Giấy phép số 50/GP-ICP-STTTT.