NSND Đào Bá Sơn: Chỉ làm phim tử tế

Được đào tạo để trở thành diễn viên và đã có 39 năm trong nghề; đóng gần 80 phim truyện nhựa cùng hàng trăm tập phim video, phim truyền hình nhưng Đào Bá Sơn lại rất thành công trong vai trò đạo diễn.
Đạo diễn Đào Bá Sơn đang chỉ đạo diễn xuất cho các diễn viên trong phim Long Thành cầm giả ca.

Năm 1988, bộ phim đầu tiên anh làm đạo diễn là Người tìm vàng đã nhận giải đặc biệt của ban giám khảo tại LHP Việt Nam lần thứ 9. Tiếp đó, anh tiếp tục nhận 3 giải thưởng cá nhân: Giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho các bộ phim: Đám mây không dừng lại (tài liệu nhựa), Cầu thang tối (phim truyện video), Long Thành cầm giả ca (phim truyện nhựa) và nhiều giải thưởng dành cho phim.

Bằng kinh nghiệm diễn xuất được học hành bài bản và qua thâm niên tham gia đóng trong nhiều bộ phim, với nhiều loại vai khác nhau, Đào Bá Sơn đã có cách để khơi gợi, hướng dẫn diễn viên trong các bộ phim của mình có được cách nhập vai và diễn xuất tốt nhất.

Nói không quá lời, chính anh đã giúp họ đạt được thành công trong diễn xuất nhờ vào những vai diễn phù hợp. Không ít diễn viên trong các bộ phim của anh bước lên bục vinh quang, với giải diễn viên chính xuất sắc nhất, như Bắc Sơn (phim Người tìm vàng), Hồng Ánh (Cầu thang tối), Nhật Kim Anh và Ngọc Ngoan (Long Thành cầm giả ca). “Tôi thật hạnh phúc, vui mừng khi các diễn viên của tôi đoạt giải thưởng Diễn viên xuất sắc nhất, trong các giải thưởng điện ảnh. Cảm giác hạnh phúc ấy có khi còn lớn hơn cả khi chính mình nhận giải”, NSND Đào Bá Sơn nói, mắt lấp lánh niềm vui và cả chút hãnh diện.

Hiện nay, NSND Đào Bá Sơn đang rất bận rộn trong vai trò người thầy, đứng lớp giảng dạy cho thế hệ nghệ sĩ trẻ. Tuy nhiên, anh vẫn dành thời gian tiếp tục vai trò đạo diễn phim bởi đó thật sự là đam mê của anh. Anh bảo, thế hệ trẻ bây giờ có nhiều em thật sự giỏi và yêu nghề. Điều kiện làm phim ngày nay cũng tốt hơn rất nhiều so với thời của anh nhưng điều khiến anh lo lắng chính là cách làm phim bây giờ thường chạy theo kế hoạch mà “quên” đi chất lượng phim.

Mang nỗi ưu tư của người thầy đứng lớp, NSND Đào Bá Sơn chia sẻ: “Phim nhựa rất khó có cơ hội cho đạo diễn trẻ nhưng mảng phim truyện truyền hình đang là một mảnh đất màu mỡ. Nếu cứ chạy theo giờ phát sóng như hiện nay, làm phim làm sao nhanh nhất để tiết kiệm thời gian, chi phí sẽ “giết chết” tài năng và lòng yêu nghề của cả đạo diễn lẫn diễn viên trẻ”.

Khi chúng tôi hỏi, với danh hiệu NSND vừa được nhà nước phong tặng, anh có thấy bị áp lực khi làm phim thời gian tới đây không? Không đắn đo, anh nói: “Từ khi vào nghề, tôi luôn tâm niệm phải đóng phim, làm phim tử tế. Có thể hay hoặc chưa được hay nhưng nhất định mỗi bộ phim của tôi hoặc phim có tôi tham gia phải là những bộ phim tử tế. Trung thành với tinh thần này và mãi mãi tôi sẽ theo cách làm việc này, nên tôi thấy mình không có bất cứ áp lực nào. Tôi thật sự thấy vinh dự khi nhận danh hiệu NSND. Đó chính là động lực động viên để tôi tiếp tục làm việc. Niềm hạnh phúc lớn hơn nữa là danh hiệu ấy đã chứng tỏ, tôi được công nhận và thật sự trở thành người nghệ sĩ của nhân dân”.

Hiện nay, NSND Đào Bá Sơn đang chuẩn bị cho một dự án phim truyện nhựa mới. “Nếu có vai diễn phù hợp và nghĩ mình có thể làm được một cách tốt nhất, tôi sẽ nhận lời đóng phim”, NSND Đào Bá Sơn nói về nghiệp diễn của mình.

Tác giả bài viết: Theo Báo SGGP