Rss Feed

'Saigon Yo!' - những 'lát cắt' Sài Gòn trên nền nhạc Hiphop

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/04/2012 19:01 - Người đăng bài viết: amethyst
Vẫn là câu chuyện về tình người như 'Cú và se sẻ', nhưng bộ phim thứ hai của đạo diễn Stephane Gauger khiến thành phố Sài Gòn trở nên náo nhiệt, sôi động hơn với âm nhạc và những vũ điệu đường phố.
'Saigon Yo!' - những 'lát cắt' Sài Gòn trên nền nhạc Hiphop

'Saigon Yo!' - những 'lát cắt' Sài Gòn trên nền nhạc Hiphop

Năm 2007, đạo diễn gốc Việt Stephane Gauger từng gây tiếng vang với bộ phim truyện đầu tay có tên Cú và se sẻ (giành giải do báo chí bình chọn tại Cánh diều vàng 2008). Câu chuyện chan chứa lòng người đặt bối cảnh tại Sài Gòn, xoay xung quanh ba nhân vật - cô bé 10 tuổi mồ côi, anh chàng chăm sở thú bị thất tình và cô tiếp viên hàng không cô đơn - đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người xem. Ba năm sau, Gauger tiếp tục thực hiện một bộ phim về thành phố ồn ã này, nhưng lấy đề tài về cuộc sống giới trẻ và bộ môn nghệ thuật Hiphop. Sau nhiều lần trì hoãn, Saigon Yo! đã được khởi chiếu tại Việt Nam từ hôm 22/4.

Chuyện phim bắt đầu bằng việc Mai, cô bé 17 tuổi đam mê múa lụa và sống cùng mẹ ở Bạc Liêu, quyết định lên Sài Gòn để thi vào trường múa. Thất bại, Mai nói dối mẹ ở lại Sài Gòn làm việc trong một quán ăn nhanh. Tại đây, Mai đã gặp Kim, một cô gái mồ côi, đam mê Hiphop và là thành viên của nhóm nhảy đường phố Saigon Fresh. Trái ngược với Mai, Kim đã sớm "vào đời", quan hệ tình dục từ năm 15 tuổi và đã nhiều lần phá thai. Kim không tin vào đàn ông vì nhiều lần cô đã bị tổn thương. Có tính cách hoàn toàn khác nhau nhưng Mai và Kim nhanh chóng trở thành hai người bạn thân.

Mai (Vân Trang) và Kim (Quỳnh Hoa) trong phim.
Mai (Vân Trang) và Kim (Quỳnh Hoa) trong phim. Ảnh: C.P.

Nhờ Kim, Mai quen với nhóm Saigon Fresh và dần trở nên thân thiết với Do Boy, trưởng nhóm. Trong khi đó, Kim ngã vào vòng tay của Hải, chàng công tử điển trai quyết tâm theo đuổi cô chỉ sau cái nhìn đầu tiên. Đúng lúc này, một nhóm nhảy nhà giàu từ ngoài Hà Nội xuất hiện và ra lời thách thức Saigon Fresh tại cuộc thi lựa chọn nhóm nhảy Hiphop xuất sắc sang Hàn Quốc dự thi quốc tế. Thời gian thi càng đến gần thì Saigon Fresh lại gặp phải bao khó khăn khi Kim bất đồng với cả nhóm, nơi luyện tập thì sắp bị giải tỏa để xây dựng khách sạn. Mẹ của Mai ở dưới Bạc Liêu thì phát hiện ra cô đã nói dối...

Saigon Yo! xây dựng cấu trúc đa tuyến nhân vật, đa tuyến chuyện, từ chuyện về đam mê múa lụa của Mai, chuyện tình yêu của Hải - Kim, chuyện của nhóm nhảy Saigon Fresh và cả chuyện của ông chủ nhà cho Mai thuê trọ. Mỗi câu chuyện trong phim là một lát cắt nhỏ, thể hiện cho góc nhìn của đạo diễn Stephane Gauger về giới trẻ cũng như cuộc sống đời thường ở Sài Gòn. Tuy nhiên, vì có quá nhiều nhân vật nên trong 96 phút, tất cả các tuyến chuyện riêng không thể được phát triển hết, tạo một cảm giác lửng lơ. Nhưng thay vào đó, các mấu dựng được liên kết hợp lý nên vẫn đem lại được cảm xúc ở nhiều trường đoạn trong phim.

Một cảnh trong
Một cảnh trong "Saigon Yo!". Ảnh: C.P.

Không phải là một Step Up "made in Vietnam" như nhiều khán giả mường tượng trước khi xem phim, Saigon Yo! chỉ mượn đề tài Hiphop để kể một câu chuyện về những người trẻ. Chính vì vậy, phim không có những màn nhảy múa đỉnh cao về kỹ thuật, có nét đột phá hay gây ngạc nhiên như ở các bộ phim ca nhạc, vũ đạo của Hollywood. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của hai biên đạo múa - Việt Max và Ricky Cole, nhiều khán giả cũng phần nào thỏa mãn với những động tác Hiphop đẹp mắt, sôi sục sự hứng khởi khi kết hợp với nhiều loại hình văn hóa khác như múa lụa, trống cổ truyền...

Trừ Vân Trang và Khương Ngọc, đa phần dàn diễn viên chính trong phim đều lần đầu đóng phim. Để lại nhiều ấn tượng nhất trong Saigon Yo! là Quỳnh Hoa, người thể hiện vai Kim. Từng giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi Hiphop nên phần vũ đạo mà Quỳnh Hoa đã thể hiện trong phim rất đẹp mắt và lôi cuốn. Nhưng trên hết, lối diễn xuất của cô cũng thuyết phục được người xem. Dường như Quỳnh Hoa đã sống cùng nhân vật Kim. Từ vẻ ngỗ nghịch, ngang bướng, lì lợm cho tới sự nhạy cảm của Kim đều được cô sinh viên ngành Du lịch thể hiện rất chân thật, cứ như là chính cuộc sống ngoài đời thật của Quỳnh Hoa vậy. Chuyện tình trong trẻo giữa Kim và Hải cũng để lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Vân Trang và đạo diễn Stephane Gauger. Ảnh: C.P.
Diễn viên Vân Trang và đạo diễn Stephane Gauger trên trường quay. Ảnh: C.P.

Saigon Yo! vẫn được quay theo phong cách giả tài liệu, sử dụng camera cầm tay như Cú và se sẻ. Phim sử dụng rất nhiều cảnh cận để đặc tả tâm lý các nhân vật. Các màn nhảy Hiphop cũng được khai thác ở nhiều góc máy khác nhau. Đạo diễn Stephane Gauger, đồng thời cũng là D.O.P. (đạo diễn hình ảnh) của bộ phim sử dụng kỹ thuật slow motion để tạo điểm nhấn cho từng chuyển động cơ thể của các vũ công khi nhảy múa. Phong cách camera cầm tay, giả tài liệu vẫn chưa thực sự phổ biến trong các bộ phim Việt Nam, chính vì vậy không ít khán giả cảm thấy chóng mặt, hoa mắt với hình thức này, dù Saigon Yo! đã bớt "rung, lắc" hơn rất nhiều so với Cú và se sẻ.

Lời thoại trong phim cố tình "sến" một cách có chủ ý để tạo sự hóm hỉnh, hài hước giữa các mẩu thoại của các nhân vật. Khán giả sẽ phải phì cười trước những câu tán tỉnh, bông đùa mà Hải dành cho Kim, hay những câu hỏi ngô nghê của Mai. Âm nhạc của Saigon Yo! cũng cho thấy rằng Hiphop Việt Nam trong thời gian gần đây đã phát triển được thế nào. Người xem được thưởng thức những giai điệu đầy mạnh mẽ, hưng phấn của Away (Suboi), Bad Girl (Trúc Duy), Người tôi yêu nhất (Rapsoul) hay Baby Don't Cry (365)... Người xem cũng được gặp lại cô bé Phạm Thị Hân, nữ diễn viên chính trong Cú và se sẻ 4 năm về trước, trong một phân đoạn nhỏ. Hot girl Elly Trần cũng tham gia diễn xuất với tư cách khách mời trong Saigon Yo!.

Một cảnh quay đẹp trong
Một cảnh quay đẹp của nhân vật Kim (Quỳnh Hoa) trong "Saigon Yo!". Ảnh: C.P.

Với những khán giả quá kỳ vọng rằng sẽ được thưởng thức một Step Up của Việt Nam thì Saigon Yo! sẽ đi ngược lại những mong đợi đó. Điểm nhấn của phim không nằm ở các vũ điệu Hiphop mà là ở không khí và tinh thần Sài Gòn mà đạo diễn Stephane Gauger đã tạo ra. Những thanh âm không tên ồn ã của đường phố, những quán hàng rong bên lề đường, và cả nhịp sống hừng hực, sôi động của nơi đây. Bên cạnh đó, cũng giống như Cú và se sẻ, Saigon Yo! đem lại cho người xem một cảm giác lạc quan, tươi vui hơn khi nhìn về cuộc sống thực tại. Dù hoàn cảnh có khắc nghiệt tới đâu, số phận có éo le, đau khổ ra sao đi chăng nữa vì vẫn luôn có một cách giải quyết, luôn có một lối thoát, và một nụ cười cho tất cả. Có thể nói không khí và tinh thần Sài Gòn đã được đạo diễn Stephane Gauger thể hiện rất riêng trên nền nhạc Hiphop và thông qua câu chuyện về những người trẻ sống tại đây.

Tác giả bài viết: vnexpress
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 
  
   Cổng thông tin chính thức của HỘI ĐIỆN ẢNH TP.HCM
   Địa chỉ: 81 Trần Quốc Thảo (lầu 6), Phường Võ Thi Sáu,  Quận 3, TP.HCM - ĐT: 028.39321229
   Email: hoidienanhtphcm@gmail.com Giấy phép số 50/GP-ICP-STTTT.